Amsterdam – thành phố của phiêu lưu mạo hiểm, thị trấn của những ngư dân, đô thị của sự dư thừa và khắc nghiệt; từ một ngôi biệt thự rất lớn đến một căn nhà nhỏ hẹp nhất, kiến trúc hiện đại đang phát triển giữa các mặt tiền của tòa nhà lịch sử, tạo ra một kết quả cụ thể và đáng kinh ngạc cho khách du lịch. Do thành phố có quy mô không lớn, tất cả những điểm hấp dẫn đều nằm trong phạm vi nhỏ, làm cho sự viếng thăm của du khách thậm chí còn thú vị hơn. Đó có thể là một trong những lý do tại sao Amsterdam xuất hiện khá phổ biến những người cùng lúc yêu thơ và kiến trúc.
Amsterdam – thành phố của phiêu lưu mạo hiểm, thị trấn của những ngư dân, đô thị của sự dư thừa và khắc nghiệt; từ một ngôi biệt thự rất lớn đến một căn nhà nhỏ hẹp nhất, kiến trúc hiện đại đang phát triển giữa các mặt tiền của tòa nhà lịch sử, tạo ra một kết quả cụ thể và đáng kinh ngạc cho khách du lịch. Do thành phố có quy mô không lớn, tất cả những điểm hấp dẫn đều nằm trong phạm vi nhỏ, làm cho sự viếng thăm của du khách thậm chí còn thú vị hơn. Đó có thể là một trong những lý do tại sao Amsterdam xuất hiện khá phổ biến những người cùng lúc yêu thơ và kiến trúc.
Bất cứ nơi nào bạn đi ngang ở Amsterdam, bạn sẽ nhận thấy rằng tất cả các công trình ở đây đều được xây bằng gạch. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng như vậy, những ngôi nhà ban đầu được làm bằng gỗ. Sau đám cháy tàn phá vào năm 1421 và 1452, công trình xây dựng bằng gỗ đã bị cấm. Đến 1669, công trình gỗ hoàn toàn bị cấm và chỉ hai công trình còn đứng vững. Không còn nghi ngờ gì nữa, một bộ phận kiến thức và một tài sản của kiến trúc đã ngủ yên trong trái tim của những người con Amsterdam, luôn sẵn sàng được đánh thức và cụ thể hóa trong những dự án hiện đại. Với động lực mạnh mẽ và một mong muốn nhằm tỏ lòng tôn kính đối với gỗ – tôi đã lựa chọn sử dụng loại vật liệu hiện đại này, sinh thái nhưng cũng là truyền thống và phổ quát trong suốt nhiều thế kỷ; một loại vật liệu chiếm vị trí hàng đầu với những tính chất của sự bền vững, linh hoạt, thích ứng với những vật liệu khác, hiệu quả trong sử dụng và cuối cùng là tính thẩm mỹ của nó. Gỗ, một loại vật liệu truyền thống và phổ quát trong nhiều thế kỷ, đã được phát hiện trong vài năm qua như vị trí hàng đầu, nhờ vào hệ sinh thái. Vì vậy, mỗi dự án ngày hôm nay và đặc biệt ở Amsterdam không thể bỏ qua việc sử dụng gỗ cho những cấu trúc hoặc trang trí mới. Việc thiết kế nội và ngoại thất cây cầu này nhằm mục đích mô tả, trong việc làm nổi bật vai trò các loại vật liệu tự nhiên. Được liên kết với thép và nhôm, gỗ đã đạt được lợi thế rất lớn, vì những kim loại này tạo ra cấu trúc cực nhẹ, đại diện cho một khía cạnh quan trọng liên quan đến chất lượng của đất.
Một vật liệu xây dựng đáng chú ý khác – thép, có thể chịu đựng được những tải trọng lớn và có thể vượt được những nhịp khổng lồ với cấu tạo nhỏ gọn. Qua việc lắp ráp đơn giản những bu-lông, đinh tán hoặc mối hàn tương ứng tạo ra một cấu trúc khá đơn giản – là một hệ thống đã loại bỏ được những tác động bổ sung, chuyển vị, moment cắt, uốn hoặc thậm chí làm di chuyển một phần cấu trúc. Với kính, nó cho phép tôi chơi đùa với những hình dáng với sự thanh lịch và nhường chỗ cho sự sáng tạo của tôi. Thêm vào đó, chúng ta có thể có nhiều lựa chọn với kính: kính cường lực, kính ép, kính chống trộm, kính cách nhiệt và nhiều hơn nữa… Những cửa sổ lớn đặt trong ánh sáng cho phép có những view nhìn đẹp ra bên ngoài; không cảm thấy bị gò bó, có thể làm hòa lẫn kiến trúc với những công trình cũ hoặc mới. Hãy tận dụng ánh sáng và làm cho việc sử dụng công trình tốt nhất trong khi vẫn đáp ứng nhu cầu an toàn. Việc vào ra dễ dàng của tất cả các nơi của cái cổng mở này ở mỗi bên bờ tạo nên sức sống mới cho vùng đất lân cận và tạo nên một sự liên kết hấp dẫn đối với nhà bảo tàng nhỏ bên trong công trình, liên kết từ từ du khách đến với cái nơi của “văn hóa” này đồng thời cũng là một địa điểm trao đổi giữa các quần thể, các cuộc hội thoại bình thường, thư giãn, giải tỏa và đi bộ cho mọi lứa tuổi. Gần hơn so với bảo tàng này, trên tầng một là một cửa hàng bán xe đạp và trên đỉnh mái là 1 khu vườn. Khu vườn luôn đi chung với con người trong các nền văn minh và đã không bắt đầu lịch sử của nó trong một ngôi nhà. Không gian tự do cho trí tưởng tượng, không gian cho quán chiếu và thiền, một kiểu chạm trán thụ động giữa cái chết và tái sinh của tự nhiên. Triết học Foucault nhìn thấy trong khu vườn một “không gian tọa lạc của sự không tưởng”.
Ngày nay, đặc biệt ở thị trấn này, chúng tôi nói chuyện nhiều và nhiều hơn về xe đạp như là một phương tiện vận chuyển hiền hòa và có thể thay thế ô tô cho việc đi lại. Xe đạp thoát khỏi sự tàn phá của thời gian và mặc cho những kỹ thuật vận chuyển ngày càng phát triển, nó vẫn luôn giữ được nét hấp dẫn nếu không muốn nói là kỳ diệu. Đặc trưng này thật nổi trội ở khu vực thành thị.
Khi giao thông xâm nhập những thành phố lớn, vấn đề chính là sự ô nhiễm. Xe đạp không gây ô nhiễm và tạo ra một mối quan hệ tinh tế giữa con người và môi trường thiên nhiên của mình. Do đó, giá trị của cửa hàng xe đạp này mở ra với bất cứ ai muốn giới thiệu khách đến nhà anh ta một sự thực hành cần thiết để bảo tồn một môi trường cân bằng sinh lý cho cuộc sống đô thị quá nhiều bận rộn. Ở bờ bên kia, 1 quán cà phê ấm cúng và nhà hàng của nó ở tầng cao nhất sẽ thu hút những khách hàng có nhu cầu họp mặt hoặc muốn có những khoảnh khắc khác biệt.
Với tôi, đây dường như là một ý tưởng mạnh mẽ – như là một hình thức ngắm cảnh thông qua 1 công trình và với những gì nó có thể mang đến từ bên trong hoặc bên ngoài. Cánh cổng này mạnh mẽ bởi hình dáng của chính nó, đặc trưng đương đại và châu Âu của nó như là một lời chào đón của vùng đất đến với mọi người – một điểm đến thân thiện cho thế giới hôm nay và ngày mai, với đàn ông và đàn bà có thể đi du lịch nhiều hơn nữa, để trở thành những chuyên gia và có thể so sánh – rằng nó muốn trở nên xuất sắc và quyến rũ với mọi thời gian.
KTS. Lê Minh Hưng dịch (Source: architecturelover.com)
___Ban biên tập LSS___